Cơ hội vàng xúc tiến du lịch song phương Việt – Ấn

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Ấn Độ, Diễn đàn du lịch Việt Nam tại Ấn Độ được tổ chức nhằm tạo cơ hội quảng bá du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp du lịch – lữ hành, tìm hiểu tâm lý thị hiếu du khách Ấn Độ từ đó tạo sức bật cho ngành du lịch nước nhà. 

Là hoạt động kết thúc chương trình Ngày Việt Nam tại Ấn Độ 2022, diễn đàn đóng vai trò quan trọng và có ý nghĩa, thể hiện nỗ lực cùng quyết tâm thúc đẩy hợp tác song phương giữa các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp của hai nước, dựa trên những kết quả mà ngành du lịch đã đạt được. 

Diễn đàn gồm 3 phiên thảo luận chính, tập trung vào việc quảng bá du lịch của Việt Nam. Tại diễn đàn, các lãnh đạo cấp cao cùng đại diện các doanh nghiệp du lịch – lữ hành của hai nước đã cùng nhau thảo luận về những tiềm năng phát triển du lịch; đồng thời, các bên cũng đưa ra những giải pháp nhằm hiện thực hóa mục tiêu mới của hợp tác du lịch song phương trong tương lai. 

Việt Nam – Điểm đến tiềm năng thu hút du khách Ấn Độ

Sau đại dịch Covid-19, Việt Nam mở cửa du lịch quốc tế và chứng kiến sự tăng trưởng của du khách Ấn Độ. Theo số liệu của Tổng cục thống kê, tháng 11-2022, Việt Nam đón 27 nghìn khách du lịch từ Ấn Độ, tăng 31% so với tháng trước và cao hơn 50% so với cùng kỳ năm 2019. Tính chung 11 tháng đầu năm 2022, tổng số du khách Ấn Độ đến Việt Nam đạt 109 nghìn lượt, xếp thứ 5 trong 10 thị trường khách quốc tế đến Việt Nam. 

Bên cạnh đó, trong tháng 10/2022, số lượng tìm kiếm từ thị trường Ấn Độ đã tăng gấp 3 lần so với tháng 7/2022 và gấp 2 lần so với tháng 8/2022. Những số liệu này cho thấy, Việt Nam đang trở thành điểm du lịch thu hút thị trường đông dân thứ hai thế giới. Những tương đồng trong văn hóa, bề dày lịch sử quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia cùng sức hút từ thế mạnh về cảnh sắc thiên nhiên và nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam là một trong những yếu tố khiến tiềm năng thu hút du khách Ấn Độ là rất lớn. 

Tại diễn đàn, Việt Nam đã được quảng bá là một điểm đến mới đầy hấp dẫn đối với du khách Ấn Độ. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương khẳng định, bên cạnh những lợi thế về thiên nhiên, con người, sản phẩm du lịch Việt Nam cũng rất đa dạng, có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, du lịch di sản văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch ẩm thực. “Mỗi điểm đến trên đất nước Việt Nam chắc chắn sẽ mang đến cho du khách quốc tế những trải nghiệm bất ngờ, thú vị” – ông Cương nhấn mạnh.

 

Ngoài ra, diễn đàn cũng đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch – lữ hành Việt Nam đưa ra những trao đổi cũng như giải pháp thúc đẩy các loại hình du lịch độc đáo, phù hợp với nhu cầu thị hiếu du khách Ấn Độ như: du lịch ẩm thực, du lịch tiệc cưới, du lịch MICE, du lịch Golf, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch điện ảnh. 

Kết nối hàng không – Chìa khóa thúc đẩy du lịch Việt – Ấn

Lượng khách du lịch Ấn Độ tới Việt Nam tăng trưởng đột phá trong năm 2022, phần lớn nhờ vào các hoạt động tích cực xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam tới thị trường Ấn Độ; trong đó đặc biệt là kết nối và mở rộng các đường bay thẳng giữa các thành phố lớn của hai nước. Sau khi Việt Nam và Ấn Độ bước vào giai đoạn bình thường hóa hậu Covid-19, các đường bay thẳng được nối lại đã tạo lực đẩy cho du lịch hai bên phục hồi và phát triển. 

Đại diện của một hãng hàng không chia sẻ: “Du khách Ấn Độ đến Việt Nam ngày càng nhiều khi các hãng bay tăng tần suất và tỉ lệ khách trên chuyến bay ở mức 75 – 90%. Chiều ngược lại, du khách từ Việt Nam sang Ấn Độ theo tour cũng rất nhộn nhịp, thậm chí có hẳn các chuyến bay thuê bao nguyên chiếc (charter) chở hàng trăm hành khách đi hành hương ở đất Phật”. 

Trong thời gian qua, các hãng bay như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Indigo đã mở thêm hàng chục đường bay mới, nối hầu hết các thành phố lớn của Việt Nam và Ấn Độ. Tính tới nay, Việt Nam và Ấn Độ đã có 21 tuyến bay thẳng với 60 chuyến/tuần và dự kiến tiếp tục mở rộng.

Tại diễn đàn, các lãnh đạo và đại diện doanh nghiệp đều đưa ra nhận định, Ấn Độ và Việt Nam sẽ là hai thị trường du lịch tiềm năng quan trọng, được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ trong những năm tới. Và để tạo đà tốt, việc tăng cường các đường bay thẳng sẽ đóng vai trò chiến lược, là chìa khóa để thúc đẩy việc trao đổi du lịch giữa hai quốc gia. 

Hoàn thiện sản phẩm du lịch thông qua tìm hiểu nhu cầu của du khách Ấn Độ 

Mặc dù Việt Nam đang dần trở thành điểm đến phổ biến của du khách Ấn Độ, tuy nhiên thực tế cho thấy, ngành Du lịch Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc phục vụ tập khách này. Khách du lịch Ấn Độ có đặc thù riêng, đặc biệt là những nhu cầu về ẩm thực, cách tiếp cận các chương trình du lịch, lưu trú,… Các lãnh đạo ngành, chuyên gia cùng đại diện các doanh nghiệp cũng chung nhận định, để có thể phục vụ tốt thị trường tỷ dân, ngành du lịch cần nhiều thời gian nghiên cứu, chuẩn bị cũng như xây dựng các chính sách, chiến lược phù hợp và kịp thời. 

Diễn đàn du lịch Việt Nam tại Ấn Độ đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kết nối, trao đổi nhằm đạt mục tiêu quan trọng đó là nắm bắt tâm lý cũng như tìm hiểu về nhu cầu và thị hiếu của du khách Ấn Độ. Việc nghiên cứu kỹ từ thói quen chi tiêu, sinh hoạt, ăn uống, mua sắm, cho đến những yêu cầu về phục vụ tại các khu lưu trú sẽ giúp ngành du lịch Việt Nam tự tin hơn và chuẩn bị chu đáo để đón thêm nhiều du khách Ấn Độ trong thời gian tới. 

Về phía Ấn Độ, ông Saurabh Sanyal, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD (PHDCCI) bày tỏ: “Chúng tôi hy vọng rằng lượng khách du lịch sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới và Ấn Độ-Việt Nam sẽ thiết lập mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực du lịch. Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD sẽ hỗ trợ hết mình cho Đại sứ quán Việt Nam trong việc tổ chức nhiều sáng kiến nhằm thúc đẩy du lịch song phương giữa hai nước”. Lãnh đạo Việt Nam cũng kỳ vọng, du lịch trao đổi giữa Việt Nam và Ấn Độ sẽ đạt 500.000 lượt vào năm 2025.